Tại huyện Ba Vì, Hà Nội, có 21 doanh nghiệp gia đình đã được chọn để tham gia chương trình tín dụng vi mô thông qua khảo sát và đánh giá. Hầu hết các doanh nghiệp gia đình này là những nông dân vay vốn để đầu tư trồng trọt hoặc chăn nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình. Họ đã lập được kế hoạch kinh doanh và kế hoạch hoàn vốn được SSCD phê duyệt như một phần của quy trình. Để nhận được khoản vay vốn này, các hộ gia đình phải cam kết tham gia đầy đủ các khóa đào tạo Tiếp thị và Quản lý Doanh nghiệp Gia đình do SSCD cung cấp.
Các chủ đề đào tạo bao gồm:
-Tư duy hiệu quả và thành công trong phát triển kinh tế/ phát triển doanh nghiệp gia đình.
-Các công cụ Quản lý & Tiếp thị cơ bản giúp chủ hộ chủ động và chuyên nghiệp trong việc tận dụng các cơ hội kinh doanh của gia đình.
Điều này sẽ mang lại cho các hộ gia đình tham gia cơ hội tiếp cận các khoản vay và được trang bị đầy đủ kiến thức để phát triển doanh nghiệp gia đình vững mạnh. Các doanh nghiệp mạnh giúp phát triển cả cộng đồng và tạo cơ hội học tập, việc làm cho các hộ gia đình khác trong khu vực. Điều này giúp cộng đồng thoát khỏi đói nghèo và đó là sứ mệnh của YWAM Mercy/SSCD.
Ông Thắng chia sẻ những kiến thức về kinh doanh với những ví dụ cụ thể như con dao quân đội Thụy Sĩ. Anh chia sẻ với những người tham gia các công cụ và khái niệm mới mà anh học được ở Thụy Sĩ vào đầu năm 2023.
Ông Thắng, Giám đốc SSCD, đã đưa vào trong các khóa tập huấn của mình nhiều câu chuyện thực tế, các công cụ tiếp thị trực quan. Những người tham gia cũng thảo luận theo nhóm để phát triển các kế hoạch tiếp thị hiệu quả. Vừa học vừa thực hành giúp mọi người hiểu được tầm quan trọng của kế hoạch kinh doanh và cách phát triển chúng để phát huy tối đa thế mạnh của mình.
Việc sử dụng kỹ thuật, công cụ của Swiss Create để trực quan hóa các khái niệm đã giúp thu hút sự chú ý của người tham gia.
Việc chia sẻ về các mô hình canh tác tiên tiến thành công đã được triển khai trước đây tại Bắc Giang cũng giúp những người tham gia hiểu rõ hơn các khái niệm cơ bản về quản lý doanh nghiệp gia đình và thay đổi tư duy của họ.
Ông Thắng, Giám đốc SSCD chia sẻ về tầm quan trọng của việc đăng ký nhãn hiệu, logo trong buổi đào tạo sử dụng tài liệu của Swiss Create.
Một cuộc thi mang tên “Bán Hàng Xuất Sắc” có 5 nhóm thuyết trình bán hàng bằng sản phẩm thật trong vòng 3-5 phút. Ban giám khảo bao gồm các thành viên ban quản lý, lãnh đạo địa phương và cán bộ SSCD.
Phần giới thiệu sản phẩm bán hàng rất sinh động. Những người tham gia đóng vai trò vừa là người bán vừa là người mua. Buổi thực hành này có thể được áp dụng ngay vào doanh nghiệp của họ. Một số người tham gia đã mang sản phẩm của chính họ đến lớp đào tạo để thử các tình huống bán hàng mới với các bạn cùng lớp.
Sau mỗi bài thuyết trình, người tham gia trả lời các câu hỏi của nhóm và lắng nghe phản hồi từ giảng viên và các thành viên khác trong lớp.
Sau khóa tập huấn, hầu hết các hộ gia đình đều tự tin hơn rất nhiều. Họ biết cách trình bày quy trình bán sản phẩm của mình với những điểm mấu chốt để thuyết phục khách hàng và nhà đầu tư.
YWAM Mercy/SSCD khuyến khích các hộ gia đình đã tham gia khóa đào tạo chia sẻ lại những gì họ đã học được với những người khác trong cộng đồng, nhân rộng tác động của dự án.